5 Khó khăn người Việt gặp phải khi làm hộ lý, điều dưỡng Nhật Bản

Nhật Bản đất nước mặt trời mọc là quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới nhưng bên cạnh đó cũng gặp không ít khó khăn về nhân lực lao động do tỷ lệ sinh thấp và dân số già tăng cao. Chính bởi vậy mà kéo theo nhiều ngành nghề cần tuyển lao động ngoài nước đặc biệt là ngành điều dưỡng ở Nhật Bản.

–    Tuyển điều dưỡng đi Nhật năm 2017 ngày càng tăng mạnh do Nhật bản thiếu nguồn lao động. Hiện nay đã có hơn 700 điều dưỡng viên, hộ lý được đào tạo và đang làm việc tại Nhật Bản bởi mức lương cao mà môi trường tốt lên luôn thu hút người lao động tham gia. Tuy nhiên những ứng viên làm hộ lý tại Nhật Bản cũng gặp không ít những khó khăn trong suốt quá trình tham gia. Trong bài viết này Tam Quy sẽ chỉ cho các bạn thấy 5 khó khăn mà những điều dưỡng viên Nhật Bản sẽ gặp phải và cách khắc phục những khó khăn đó

 

Những khó khăn mà thực tập sinh điều dưỡng Nhật Bản có thể gặp phải

 

Thời tiết Nhật Bản:

–    Nhật Bản có mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông cũng như Việt Nam. Mùa xuân từ tháng 3 -5 . Mùa hạ từ tháng 6 – 8. Mùa thu từ tháng 9 – 11. Mùa đông từ tháng 12 – 2.

–    Tuy nhiên mùa đông tại Nhật Bản sẽ lạnh hơn ở Việt Nam rất nhiều và sẽ có tuyết rơi trừ vùng á nhiệt đới Okinawa. Do mùa đông lạnh và lần đầu sang Nhật nên nhiều bạn thực tập sinh Nhật Bản chưa thể thích ứng ngay với thời tiết tại Nhật nên có thể dễ bị ốm, cảm lạnh, chân tay bị cước.

5 kho khan nguoi viet gap phai khi lam ho ly dieu duong nhat ban 3
Thời tiết mua xuân tại Nhật Bản

–    Cách khắc phục: Để có một sức khỏe tốt và chống chọi với cái lạnh thì các bạn có thể dùng bàn sưởi, chăn điện, túi sưởi, ủng chống tuyết. Khi ra đường cần mang mũ len, khăn, áo phao, mặc nhiều áo, tất và găng tay là không thể thiếu và thường xuyên vận động giúp cơ thể luôn khỏe mạnh

 

Ẩm thực Nhật Bản:

–    Mỗi quốc gia, vùng miền lại có những đặc trưng về văn hóa, ẩm thực riêng và Nhật Bản cũng vậy. Đặc điểm của ẩm thực Nhật Bản là những món ăn sống, gỏi và không sử dụng những loại nước sốt có mùi vị mạnh, có thể kể đến như Cơm trộn phủ cá sống (sushi), Cá sống (sashimi), mực nhảy múa….những món ăn này có thể sẽ không hợp khẩu vị ngay được với nhiều người Việt Nam

5 kho khan nguoi viet gap phai khi lam ho ly dieu duong nhat ban 2
Món ăn đặc trưng của Nhật Bản là sushi

 

–    Cách khắc phục: Mới sang Nhật các bạn nên chuẩn bị một ít đồ ăn khô dễ ăn như mì tôm, măng khô, ruốc khô…ngoài ra cần chuẩn bị một số loại thuốc chống đau bụng, men tiêu hóa hỗ trợ đường ruột.

 

Rào cản ngôn ngữ:

–    Điều khó khăn dễ thấy nhất khi bạn sang bất cứ quốc gia nào trên thế giới chính là sự bất đồng về ngôn ngữ. Nghành điều dưỡng ở Nhật Bản cũng vậy do tính chất công việc bạn phải thường xuyên trò chuyện, giao tiếp với người cao tuổi, bệnh nên đòi hỏi bạn phải có năng lực tiếng tốt, người Nhật thường nói khá nhanh nên các bạn sẽ gặp không ít khó khăn trong việc giao tiếp.

5 kho khan nguoi viet gap phai khi lam ho ly dieu duong nhat ban 4
Bất đồng ngôn ngữ là rào cản lớn nhất đối với TTS hộ lý, điều dưỡng

–    Cách khắc phục: Để khắc phục khó khăn này, các bạn điều dưỡng viên phải nỗ lực, chăm chỉ, quyết tâm học tiếng Nhật thật tốt nhé!

 

Môi trường làm việc

–    So với mức thu nhập của nghề điều dưỡng, hộ lý tại Việt Nam thì mức lương của điều dưỡng viên Nhật Bản cao hơn nhiều, Mỗi năm tại Nhật sẽ có những kỳ thi tuyển cấp chứng chỉ điều dưỡng tại Nhật Bản, nếu đỗ sẽ có thể làm việc lâu dài tại Nhật cùng thu nhập 50-60 triệu/ tháng. Với mức thu nhập 700 triệu/ năm nhiều thực tập sinh ngành điều dưỡng vẫn chê thấp và chưa thỏa mãn được mức lương mong muốn của họ, thực tế thì mức lương đó đã cao hơn rất nhiều lần so với những ngành nghề XKLĐ Nhật Bản khác.

–    Thu nhập cao, chế độ tốt hơn sẽ đồng nghĩa với môi trường làm việc sẽ khắt khe hơn. Làm việc điều dưỡng tại Nhật bạn sẽ không được phép đi muộn, trò chuyện và làm việc riêng trong giờ làm việc,….Nhiều bạn mới sang chưa thể quen được với môi trường này và cảm thấy rất áp lực. Tuy vậy sau một khoảng thời gian làm quen với công việc chắc chắn các bạn sẽ thích nghi và làm việc tốt hơn

5 kho khan nguoi viet gap phai khi lam ho ly dieu duong nhat ban 1
Môi trường làm việc tại Nhật thường sẽ rất nghiêm khắc và kỉ luật

 

Phải vượt qua kì sơ tuyển đầu vào

–    Những ứng viên muốn tham gia làm hộ lý, điều dưỡng Nhật Bản phải tốt nghiệp trường cao đẳng, đại học y với những chuyên ngành điều dưỡng, hộ lý thì mới được ứng tuyển hồ sơ.

–    Muốn tham gia chương trình tuyển điều dưỡng sang Nhật làm việc thì đòi hỏi bạn phải có sức khỏe tốt và đủ điều kiện sức khỏe đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, Không tiền án tiền sự hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự

–    Đáp ứng đủ điều kiện trên thực tập sinh hộ lý Nhật Bản sẽ được thi tuyển và sau khi đỗ sẽ được tham gia học tiếng một khoảng thời gian nhất định trước khi xuất cảnh sang Nhật làm việc

–    Quyết định đi xuất khẩu lao động điều dưỡng tại Nhật Bản là bạn phải chấp nhận cuộc sống xa nhà và phải tự lực cánh sinh vượt qua mọi khó khăn thử thách khi làm việc tại Nhật. Để sớm hòa nhập với cuộc sống và công việc tại Nhật, các bạn nên dành thời gian tìm hiểu thật kỹ về đất nước , con người, văn hóa, phong tục tập quán của người Nhật Bản. Đồng thời, chăm chỉ học tiếng Nhật thật tốt là điều không thể thiếu khi đi Nhật Bản làm điều dưỡng.

Bài viết cùng chuyên mục

tts ho ly xuat canh

Tam Quy chúc mừng Thực tập sinh ngành hộ lý xuất cảnh thành công

Chúc mừng 4 cô gái ngành hộ lý đã xuất cảnh thành công! Tuổi trẻ này nhất định phải có...
tts xuat canh ngay27 2 2

Chúc mừng Thực tập sinh Tam Quy xuất cảnh thành công

CHÚC MỪNG TTS TAM QUY XUẤT CẢNH THÀNH CÔNG Nhóm TTS đầu tiên của đơn hàng thực phẩm đã tự...
le khai giang tn012024 3

Lễ khai giảng đầu năm 2024 tại Tam Quy

BUỔI KHAI GIẢNG ĐẦU NĂM MỚI TẠI TAM QUY Chúc mừng các bạn thực tập sinh chính thức trở thành...
tts tam quy xuat canh 1

Hành trình mới tới tương lai

HÀNH TRÌNH MỚI – TỚI TƯƠNG LAI ️Chúc mừng 3 bạn TTS của Tam Quy đã xuất cảnh sang Nhật...
thong tin ky thi kndd viet nam

Thông tin về kỳ thi kỹ năng đặc định được tổ chức ở Việt Nam

[TIN HOT!!!] Chính thức kỳ thi “Kỹ năng đặc định – Tokutei Ginou” sẽ được tổ chức thi trực tiếp...
tts tamquy dau nam moi duoc tang qua

Học viên Tam Quy đón Tết ở Nhật

TẾT XA XỨ CỦA HỌC VIÊN TAM QUY Ở NHẬT Mặc dù Nhật Bản là nước châu Á nhưng người...

Cẩm nang
đi nhật

Hỏi-đáp
XKLĐ Nhật Bản